Lịch Sử Giày Clarks

Lịch Sử Giày Clarks

Cyrus and James Clark

Bắt đầu…

Nó bắt đầu như 1 tia ý tưởng lóe lên. Đó là năm 1825 tại làng Street của hạt Somerset, Vương quốc Anh, James Clark bận rộn làm việc tại xưởng thuộc da của anh trai - Cyrus. Trong những tấm thảm da cừu, là những miếng da thừa, những mảnh da dăm thừa thải đã chất thành đống và một tia chớp lóe lên trong đầu James Clark: " Slippers!” (dép tông/giày slippers) Và phần còn lại, như người ta nói, là lịch sử… Một vài đường khâu rồi một vài năm sau đó, chiếc giày sleppers da cừu đã được sinh ra.

Đây là đôi giày Clarks đầu tiên và là chương mở đầu trong một câu chuyện đáng chú ý vẫn đang được kể tới ngày nay – thương hiệu giày Clarks. Trong vài thập kỷ trôi qua kể từ khoảng khắc Eureka của chàng trai trẻ Clark, những đôi giày của chúng tôi đã có được cuộc cách mạng xã hội, chính trị và kinh tế. Họ đã nhìn thấy thời trang trong giày dép đến và đi, và trở lại - tất cả mọi thứ từ giày tiếp triều (giày cao gót được ưu chuộng trong triều đình Pháp thế kỷ 18), những đôi giày mũi nhọn tới giày đế xuồng, đế độn, sandals và giày sneakers. Họ đã khai thác đánh gục những danh ca bolero, những ca sĩ hát rock, nhạc pop xứ sương mù và nhạc hiphop. Họ đã từ từ bước vào một thế giới phát triển hơn bao giờ hết. 

Chân chúng tôi, trong khi đó, vẫn đứng vững vàng bám rễ từ làng Street. Đó là nơi Clarks đã bắt đầu. Đó là nơi chứa đựng trái tim của chúng tôi. Và, như mọi khi, chúng tôi đặt trái tim đó vào mỗi đôi giày của chúng tôi để tạo ra những đôi giày dép thời trang để bảo vệ và chăm sóc chân của khách hàng.

1825-1900: Giày Dép, thành tựu và những chiếc máy khâu

Nước Anh có lẽ là lớn mạnh nhất trong những năm 1800. Nữ hoàng Victoria đã lên ngôi từ năm 1837 đến gần cuối thế kỷ và cai trị suốt thời kỳ sự tăng trưởng kinh tế, thuộc địa và cuộc cách mạng đại công nghiệp. Trong khi Charles Dickens nắm giữ đất nước với kỹ năng kể chuyện của mình, kỹ sư Isambard Kingdom Brunel đã gây dấu ấn với các công trình đáng chú ý như đường hầm, cầu đường, đường sắt và tàu hơi nước.

Đối với doanh nghiệp của Cyrus và James Clark lúc bấy giờ cũng đang bùng nổ. Những đôi giày slipper da cừu mang tên 'Brown Petersburgh', là một thành công lớn. Trong nhiều năm kể từ khi ra mắt, thiết kế độc đáo của nó đã tạo ra những bước chân dài và rộng khắp của đất nước này và đến năm 1842, doanh thu trung bình đạt đến 1000 đôi mỗi tháng.

Brown Petersburgh, the original Clarks Slipper

Brown Petersburgh, đôi giày slipper Clarks khởi nguyên

'Brown Petersburgh' được làm bằng tay tại làng Street. Không có nhà máy, vì vậy hai anh em họ - hiện đang kinh doanh dưới tên C & J Clark Limited - dựa vào những người lao động ngoài giờ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Những người công nhân thu lượm da thuộc từ nhà máy thuộc da, cùng với rập đưa về nhà và biến nó thành những đôi giày slipper. Việc sản xuất thường là được làm tại nhà của các công nhân ngoài giờ - tất cả mọi người trong gia đình, người thì cắt, người thì dán và may. Sau đó, mỗi thứ sáu, tất cả giày dép đã hoàn thành sẽ được đưa đến Cyrus và James và đổi lấy tiền lương.

Hệ thống này đã hoạt động tốt trong nhiều năm. Những con người chăm chỉ của làng Street đã rất hạnh phúc với công việc của họ và công ty đã rất phát đạt. Trong thực tế công việc kinh doanh đã hưng thịnh đến nỗi năm 1851, anh em Clark đã giành được hai giải thưởng tại Triển lãm lớn, một sự kiện được tổ chức bởi Prince Albert để giới thiệu những thành tựu của ngành công nghiệp Anh.

Cưỡi lên trên cơn bão...

Clarks Hygienic Boots and Shoes, 1880s

Giày và bốt Clarks Hygienic, những năm 1880


Sau đó, vào năm 1863, năm của thảm họa. Một cuộc suy thoái ảnh hưởng tồi tệ đến hoạt động kinh doanh, ngay tức thì Clarks phải cần sự trợ giúp. Họ đã chuyển sang các địa chỉ liên lạc trong cộng đồng Quaker để được hỗ trợ tài chính qua các khoản vay. Nhưng điều đó đi kèm với điều kiện: James và Cyrus đã phải từ chức và đứa con út của William - James - đã nắm quyền kiểm soát.

Đó là một bước ngoặt thay đổi vận mệnh của công ty. William với tầm nhìn xa trông rộng của mình đã hiện đại hóa quy trình sản xuất bằng cách đưa vào hệ thống nhà máy và đầu tư vào máy may Singer - một công nghệ tiên tiến vào thời đó. Dưới ánh mắt thận trọng của ông ấy, C & J Clark đã được hồi sinh, khoản vay đã được hoàn trả đầy đủ và công ty tiếp tục phát triển như sự khuếch trương rộng rãi phiên bản giày Hygienic. Ra mắt vào năm 1883, nó là chiếc giày đầu tiên được thiết kế để phù hợp với hình dáng của chân; một sự đổi mới mà hiện tại vẫn có vai trò nền tảng trong danh tiếng của Clarks.

Trong khi phát triển khía cạnh kinh doanh của doanh nghiệp, William vẫn kế thừa lý tưởng từ gốc gác Quaker của mình. Ông đã đầu tư vào cộng đồng, chăm sóc người lao động và xây dựng nhà cửa cho họ - những căn nhà cổ này vẫn còn được thấy ở làng Street ngày nay. 

1900-1946: Mắt cá chân, quảng cáo và bộ đo chân

The famous Clarks foot gauge

Bộ đo chân nổi tiếng của Clarks 

Những ngày cuối của thế kỷ 19 đã bắt đầu, thiên niên kỷ mới mang theo một sứ mệnh. Khoa học và công nghệ là những khẩu hiệu phổ biến lúc bấy giờ. Các phát minh diễn ra dày đặc và nhanh chóng, bao gồm mọi thứ từ điện thoại với mã zip đến xe lắp ráp. Trong khi đó, sản xuất hàng loạt và các nguyên vật liệu thay thế rẻ tiền cho các loại vải như lụa khiến cho một quốc gia ngày càng quan tâm đến thời trang cuối cùng cũng có thể tự do sáng tạo.

Với John, Roger và Alice Clark bấy giờ điều hành công ty, Clarks tiếp tục mở rộng. Ló ra một cách dè dặt trong thời đại của những người chiến thắng, phụ nữ nói riêng là phần lớn của lượng khách hàng mới. Những đôi bốt nữ cao gót đột ngột được trưng bày trở thành must - have - items cho các quý cô lúc bấy giờ. C & J Clark đã đã hạnh phúc với sứ mệnh của mình.

Sự lan truyền...

Với sản phẩm ngày càng quảng bá, Clarks bắt đầu quảng cáo - quảng cáo báo chí đầu tiên của chúng tôi xuất hiện năm 1936. Chúng tôi mở chuỗi cửa hàng của chúng tôi gọi là Peter Lord, một cái tên vẫn còn trên đường phố cho đến những năm 1990. Chúng tôi cũng giới thiệu bảng size đầu tiên dành cho trẻ em, không quên bộ đo chân Clarks đầu tiên - hai đổi mới đã trở thành một tiêu chuẩn quan trọng trong việc chăm sóc đôi chân đang phát triển.

Trước những năm 1900 thậm chí hơn 1 nửa số năm đã qua, thế giới rơi vào hai cuộc chiến tranh khủng khiếp. Ngành công nghiệp Anh đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chiến tranh và trong Thế chiến thứ hai, nhà máy Clarks chính đã được sử dụng để chế tạo ngư lôi. Tại nước nhà, trong khi đó, xung đột toàn cầu đã dẫn đến những khó khăn như nguyên vật liệu đã trở nên khan hiếm, kiểm tra kỹ lưỡng các nhà sản xuất để xác định đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Clarks, ví dụ, thiết kế một đế viền gỗ độc đáo, vì vậy chúng tôi có thể cung cấp cho quốc gia giày dép ngay cả khi vật liệu da đang khó khăn để nhập khẩu.

1946-1990: Mở rộng, cải tiến và những biểu tượng

Khi thế giới bước ra từ những ngày đen tối của chiến tranh, bốn thập kỷ tiếp theo đã chứng kiến sự thay đổi vượt ra ngoài những giấc mơ hoang dã nhất của con người. Như việc bắt đầu với sự bùng nổ của trẻ em, âm nhạc rock 'n' roll, thanh thiếu niên, truyền hình và các vệ tinh nhân tạo mạnh dạn bước vào không gian bên ngoài vũ trụ kết thúc bằng điện thoại di động ra đời, video âm nhạc, buổi biểu diễn âm nhạc Live Aid và nỗi ám ảnh về việc tập gym.

Đối với C & J Clark vào cuối những năm 1940 đã mở ra một thời kỳ tăng trưởng nhanh. Lực lượng lao động sẵn có tại làng Street quá nhỏ để đáp ứng nhu cầu vì vậy, dưới sự hướng dẫn của Chủ tịch Bancroft Clark, công ty đã mở 15 nhà máy mới tại các thị trấn lân cận. Các cửa hàng mới cũng đã ra đời, vào năm 1957, cửa hàng đầu tiên của Clarks trên phố Regent của Luân Đôn xuất hiện .

Trong những thập niên tới, việc mở rộng sản xuất và giới thiệu các vật liệu mới như polyurethane và công nghệ như Active Air đã giúp Clarks trở thành cái tên nổi tiếng nhất thế giới về giày dép cùng phong cách sáng tạo. Đôi giày Desert Boot của Nathan Clark, xuất hiện lần đầu vào năm 1950, đã chiếm được trí tưởng tượng của hàng triệu người và vẫn là một biểu tượng toàn cầu cho đến ngày nay.

1990-hiện tại: Thách thức, thay đổi và tăng trưởng toàn cầu

Khi những năm 90 đến thập niên đầu tiên của thiên niên kỷ, cuộc cách mạng máy tính đã bắt đầu hai thập kỷ trước đó với việc phát minh ra bộ vi xử lý tiếp tục chuyển đổi công việc và giải trí. Và nó vẫn hoạt động, với các trang web trên toàn thế giới, tải lên, tải xuống và gửi email trở thành một phần thói quen hàng ngày của hầu hết mọi người.

Đầu những năm 90, Clarks phải đối mặt với một số quyết định khó khăn. Những thay đổi chính trong thương mại thế giới đã làm công ty không còn có thể cạnh tranh được nếu sản xuất ở Anh.  Một cách miễn cưỡng, các nhà máy đã phải chuyển đến lục địa châu Âu. Chúng tôi bắt đầu cách đó ở Bồ Đào Nha, nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Cuối cùng, chúng tôi không còn nhiều sự lựa chọn nên phải đóng cửa nhà máy ở Anh và chuyển toàn bộ các nhà máy ra nước ngoài.

Đó chỉ là sự thay đổi vị trí nhưng những tiêu chuẩn cao của chúng tôi vẫn còn, và vẫn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Các nhà máy hiện đại ở nước ngoài, được giám sát bởi các kiểm toán viên độc lập hoặc các đội của chúng tôi tại chỗ để theo dõi và thúc đẩy làm việc tốt nhất.

Quyết định di chuyển ra nước ngoài không được đưa ra một cách dễ dàng. Tuy nhiên, cùng với cam kết tiếp tục chất lượng, tiếp thị và chiến dịch quảng cáo mới của chúng tôi - bao gồm 'Quan trọng là size giày của bạn chứ không phải tuổi của bạn' và 'Hãy Tận Hưởng Từng Bước Đi' - cộng với việc xây dựng lại thương hiệu trên đường phố, nó đã giúp chúng tôi trở lại những ngày hoàng kim.

Bước vào tương lai...

Chúng tôi vui mừng nói rằng mọi thứ vẫn hoạt động tốt. Công nghệ mới, các nhà máy hiện đại và tình yêu về giày dép của chúng tôi có nghĩa là chúng tôi không chỉ là thương hiệu số một ở Anh. Với sự phát triển liên tục ở Bắc Mỹ, Tây Âu và Đông Âu, Ấn Độ và Trung Quốc, chúng tôi cũng là công ty giày dép thông minh và là 1 trong 4 công ty giày dép lớn nhất trên hành tinh.

Bạn có thể mua những đôi giày Clarks với giá rẻ tại đây Clarks tại Factory Outlet.

Bài sau →