Hãy đến với chủ đề về câu chuyện thành công của trang sức Pandora. Và Pandora đã khôi phục thương hiệu của mình như thế nào?
Được thành lập vào năm 1982 bởi nhà kim hoàn Đan Mạch Per Enevoldsen và vợ ông Winnie. Pandora nhanh chóng thu hút người tiêu dùng toàn cầu khi đeo trái tim của họ trên tay áo. Hay chính xác hơn. Đeo một sợi dây bạc chắc chắn với một loạt các bùa hình trái tim. Và các hạt hình thú trên cổ tay của họ.
Nhưng mặc dù có nhận thức về thương hiệu rất lớn và một sản phẩm hoạt động tốt. Cho đến gần đây, hoạt động kinh doanh của Pandora vẫn ảm đạm. Riêng năm 2019, lợi nhuận của công ty đã giảm tới 40%. Khoảng không quảng cáo không di chuyển. Khán giả trở nên mất hứng thú với hoạt động kinh doanh của công ty. Và ban lãnh đạo của Pandora thừa nhận đã gặp phải một cuộc khủng hoảng toàn diện về nhận diện thương hiệu.
Vậy làm thế nào và tại sao Pandora mất giá trị thương hiệu của mình? Pandora khôi phục thương hiệu của mình? Tuixachhanghieu đã có một số câu trả lời trong phần đi sâu này.
Hành trình đến thành công của Pandora

Trong khoảng thời gian 30 năm. Pandora đã phát triển từ một cửa hàng trang sức nhỏ thành một công ty giao dịch công khai. Với sự hiện diện trên sáu lục địa. Không thể phủ nhận phần lớn thành công của thương hiệu. Đến từ chiếc vòng tay Pandora mang tính biểu tượng.
Thiết kế vòng đeo tay ban đầu được phát triển vào năm 2000 bởi chính Per Enevoldsen. Với sự giúp đỡ của Lisbeth Enø Larsen, một nhà thiết kế và thợ kim hoàn người Đan Mạch. Họ cùng nhau nảy ra ý tưởng bán các loại hạt và bùa làm thủ công trên dây kim loại.
Một bộ sưu tập mẫu nhanh chóng được bán hết và Pandora tiếp tục tung ra những chiếc charm mới. Bằng các chất liệu khác nhau - kim loại quý và bán quý. Đá nhân tạo và đá trồng trong phòng thí nghiệm - với một loạt các mức giá.
Năm 2005, Pandora mở cơ sở sản xuất tại Gemopolis, Thái Lan. Một trong những khu công nghiệp trang sức lớn nhất thế giới.
Sau đó, nó thiết lập thêm một số cơ sở. Công ty rất minh bạch về các hoạt động ở nước ngoài. Nhất quán đảm bảo rằng người lao động trong nước của họ được bồi thường công bằng. Và có điều kiện làm việc thích hợp.
Pandora cũng tự hào về việc sản xuất đồ trang sức hoàn thiện bằng tay. Điều này có nghĩa là mỗi mặt hàng được trải qua một số công đoạn trong quá trình sản xuất. Từ hàn đến oxy hóa và đánh bóng các tấm bùa. Một số thiết kế của họ như bùa thủy tinh Murano được làm thủ công hoàn toàn. Và do đó có một chút thay đổi trong mỗi thiết kế, thể hiện tính độc đáo của nó.
Pandora không phát minh ra khái niệm vòng tay quyến rũ.

Những người như Nữ hoàng Victoria. Wallis Simpson và Elizabeth Taylor đã mặc những phong cách tương tự vào thời của họ. Nhưng Pandora đã làm ra những chiếc vòng tay charm vừa hợp túi tiền vừa đáng mơ ước.
Bùa thực sự là một khái niệm thiên tài từ quan điểm phát triển sản phẩm. Trang sức không phải là một sản phẩm hàng hóa bạn cần bổ sung. Tuy nhiên, thương hiệu này lôi kéo người mua sắm quay trở lại cửa hàng của mình. Mà không cần đợi đến một dịp đặc biệt.
Jaime Barr, một chuyên gia về Giày dép & Phụ kiện của Hoa Kỳ tại WGSN cho biết: “Những người mua một chiếc vòng Pandora có nhiều khả năng quay lại và tiếp tục quay lại. "Họ giữ chân người tiêu dùng bằng cách tung ra những nét quyến rũ mới. Hợp thời trang, về cơ bản là xây dựng cơ sở khách hàng trung thành. Đó là một cách cực kỳ thông minh để xây dựng một doanh nghiệp."
Và một lợi nhuận nữa - hơn một nửa doanh thu của Pandora đến từ việc bán bùa.
Từ năm 2008 đến năm 2016. Pandora đã đảm bảo lợi nhuận tốt trên khắp các thị trường. Và củng cố sự hiện diện toàn cầu của mình bằng cách mở hết cửa hàng này đến cửa hàng khác.
Nhưng sau đó thủy triều đã thay đổi. Kể từ năm 2017, lợi nhuận của Pandora đã giảm. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng đa thương hiệu. Và cửa hàng bán buôn đã có một sự sụt giảm nghiêm trọng. Hàng tồn kho cũ không bán hết nhanh như công ty cần. Tuy nhiên, thương hiệu vẫn tiếp tục tạo ra những sức hấp dẫn mới.
Điều gì đã xảy ra với Pandora?
Pandora đã có một chiến lược kinh doanh thiếu sót. Các nhà dự trữ độc lập phàn nàn rằng họ bị từ chối tiếp cận một số hàng tồn kho. Chỉ dành riêng cho các cửa hàng Pandora. Hoặc việc giao hàng bị trì hoãn có chủ đích. Do đó, họ đã phải giảm giá mạnh các bộ sưu tập cũ hơn để ngăn chặn tình trạng chết máy. Điều này đã ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của Pandora.
Vào năm 2018, các giám đốc điều hành của công ty đã đồng ý rằng thương hiệu đang gặp nguy hiểm. Pandora có số lượng nhận biết thương hiệu mạnh mẽ. Nhưng nó hoạt động kém ở các giai đoạn sau của kênh thương hiệu. Mức độ ưa thích của người tiêu dùng thấp vì thương hiệu không còn hấp dẫn đối tượng mục tiêu mới.
Mặc dù có thiết kế vui nhộn và kỳ quặc. Nhưng lời hứa về thương hiệu của Pandora nghe có vẻ không thú vị.
Trên thực tế, từ giữa những năm 2010. Các nhà tiếp thị thương hiệu đã nhận xét về bộ nhận diện thương hiệu trống của Pandora. Một số người gọi đó là cố ý. Bằng cách không sử dụng một câu chuyện đơn lẻ và tạo ra một mạng lưới định vị rộng rãi. Pandora quản lý để thu hút nhiều đối tượng mục tiêu.
Nhưng trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay. Sự thiếu khác biệt rõ ràng và các hiệp hội thương hiệu rõ ràng như vậy sẽ không đưa một thương hiệu trang sức đi quá xa. Và đó là những gì đã xảy ra với Pandora.
Vì vậy, Pandora đã khôi phục thương hiệu, thiết lập lại kịp thời. Nó đã khởi động một chiến dịch đổi thương hiệu toàn cầu để mang lại cho thương hiệu mới sự lấp lánh.