Thời trang và tính bền vững gắn liền với nhau. Ngành công nghiệp dệt may chiếm 10% lượng khí thải carbon của nhân loại. Một mức phần trăm cao đang kêu gọi các thương hiệu ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu. Trong thập kỷ qua, các nhà thiết kế đã đạt được những bước tiến lớn. Tích hợp các vật liệu dựa trên sinh học. Phát triển các công cụ trách nhiệm. Và thí điểm quy trình sản xuất vòng tròn. Vậy cùng xem thời trang bền vững năm 2022 thay đổi thế nào?
Chloé
Trong những năm gần đây, có những thách thức mới. Thời điểm hiện tại (thời trang bền vững năm 2022) của chúng ta chứa đầy sự không chắc chắn hơn bao giờ hết. Câu hỏi đặt ra là: tính bền vững phù hợp với tất cả ở đâu, và làm thế nào các nhà thiết kế có thể giữ mục tiêu ưu tiên môi trường trái đất trong thời kỳ thay đổi sâu sắc?
Vậy chính xác thì tính bền vững là gì?
Tính bền vững thường được định nghĩa là đáp ứng các nhu cầu của hiện tại mà không ảnh hưởng đến khả năng của các thế hệ tương lai để đáp ứng nhu cầu của họ. Nó có ba trụ cột chính: kinh tế, môi trường và xã hội. Mặc dù thuật ngữ này khen thưởng một cách lỏng lẻo những nhà hoạt động mà không làm ảnh hưởng đến hành tinh tương lai. Nhưng các bước để trở nên bền vững vẫn chưa được xác định. Sử dụng vật liệu tái chế trong một bộ sưu tập có đủ không. Hay việc quản lý chất thải quan trọng hơn? Giải pháp được thực hiện theo đơn đặt hàng hay quy trình sản xuất hàng loạt nhỏ là đủ? Các thương hiệu sử dụng các sản phẩm động vật có thể bền vững được không, hay là không thể nếu không hoàn toàn ăn chay?
Các rào cản hiện tại cho các nhà thiết kế thời trang bền vững năm 2022
Chúng ta đang sống trong thời kỳ entropi. Giữa đại dịch toàn cầu, suy thoái kinh tế và chiến tranh tàn khốc. Các thương hiệu thời trang đã phải chiến đấu để thích nghi với những khó khăn đang phát triển này và duy trì vị thế nổi. Trong khi việc sản xuất khẩu trang, việc di dời các trung tâm sản xuất và điều chỉnh giá đã trở thành hiện trạng, áp lực tiếp tục đầu tư vào các loại vải, dụng cụ và thiết bị bền vững vẫn còn. Bởi vì những thứ này có xu hướng tốn kém hơn nhiều. Sức mạnh tổng hợp của những cuộc khủng hoảng này đã thách thức các nhà thiết kế theo những cách chưa từng có trước đây.
Sandrine de Laage. Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Pháp Oscar Massin cho biết. “Thật khó để tập trung vào sứ mệnh bền vững của chúng tôi khi tất cả các vấn đề toàn cầu hiện nay đang làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của mọi người. Chúng tôi đã chứng kiến những điều tốt nhất và tồi tệ nhất của nhân loại. Và điều đó khiến tất cả chúng tôi nghĩ về di sản mà chúng tôi đang để lại.”. Maison đã khởi chạy lại, xem lại và tái tạo các mã thiết kế hàng thế kỷ của thương hiệu. Bằng cách sử dụng vàng và kim cương tái chế trồng trong phòng thí nghiệm. Tìm thấy mục đích trong sứ mệnh trung hòa với khí hậu của mình. “Chúng tôi luôn có động lực nếu chúng tôi có thể mang lại vẻ đẹp và niềm vui cho thế giới theo cách không gây hại cho hành tinh.”
Các thương hiệu đang dẫn đầu
Chỉ trong vài tháng qua, Chloé đã trở thành thương hiệu thời trang xa xỉ đầu tiên đạt được chứng nhận B Corp đáng thèm muốn. Neiman Marcus cam kết hoán đổi da lông thú bằng da táo vào năm 2023. Và Louis Vuitton trình làng mẫu giày thuần chay đầu tiên của mình. Đó cũng chỉ là bề nổi. Phần lớn các thương hiệu cuối cùng cũng đang trả lời lời kêu gọi ưu tiên sự lưu hành trong các quy trình của họ. Tuy nhiên, đối với Sierra, tuyên bố rằng bất kỳ nhà thiết kế nào “chiến thắng” ở tính bền vững là một phần của vấn đề.
“Chúng tôi có thể thay đổi nhanh hơn, nhưng thay vào đó, cái tôi đang cản trở. Thay vì di chuyển kim chỉ nam cho tất cả những thứ mà chúng ta nói rằng chúng ta quan tâm. Các thương hiệu lại quá bận rộn với việc cố gắng trở thành người cứu vãn ngành thời trang. Nó quay trở lại câu hỏi này. Liệu chúng ta thực sự đang cố gắng tạo ra sự thay đổi hay chỉ muốn nhận được tín nhiệm”.
Mặc dù có những lợi ích tài chính rõ ràng khi phát minh ra công nghệ, vải hoặc sáng kiến tiên tiến tiếp theo. Nhưng động cơ này lại đi ngược lại với raison d’être của phong trào bền vững. Lợi nhuận từ sư tín nhiệm và thương mại chỉ chịu ảnh hưởng không nhỏ bên cạnh mức độ cuối cùng của thảm họa khí hậu của chúng ta. Sierra cảm thấy rằng các thương hiệu cần ưu tiên học hỏi từ những bước tiến của nhau. Và nâng cao tinh thần cho những người muốn tự mình thực hiện những bước đi đầu tiên.
Bên cạnh đó, bạn có thể đọc thêm những bài viết khác tại đây. Nếu bạn có điều gì đó muốn chia sẻ về bài viết này. Thì hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Chúng tôi rất ghi nhận những ý kiến mang tính xây dựng bài viết. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả và vui vẻ.